พิมพ์แคตตาล็อก
งานเอกสารแคตตาล็อกแท้จริงแล้วตามความหมายที่ถูก คือสิ่งพิมพ์ที่มีลักษณะเป็นเล่มหรือเอกสารเย็บเล่มที่
ควรมีบทนำ สารบาญ เนื้อหาโดยไม่มีความต่างจากหนังสือฉบับย่อหนึ่งเล่ม แม้กระนั้นถ้าว่าในปัจจุบันสิ่งพิมพ์แคตตาล็อกได้มีการ
เปลี่ยนความหมายไปเป็นการตามลักษณะของการใช้งาน ซึ่งความหมายกลายเป็นงานพิมพ์ที่แสดงเนื้อหา
ของสินค้าโดยจะมีรูปภาพประกอบและก็อาจจะมีคำพรรณนาหรือข้อเสนอแนะสินค้าดูแลไว้ ซึ่งปัจจุบันกลายเป็นว่าสิ่ง
พิมพ์แคตตาล็อกไม่จำเป็นต้องเป็นรูปเล่มหรือควรจะมีองค์ประกอบอย่างบทนำรวมทั้งสารบัญก็ได้ โดยที่นิยมมากในปัจจุบัน
ก็คืองานเอกสารแคตตาล็อกแบบอย่างแผ่นพับ ฯลฯ
ลักษณะของแคตตาล็อกที่ถูกต้อง คือ งานเอกสารสื่อโฆษณาจำพวกการแสดงระเอียดรายการที่สินค้าที่ผู้จัดทำ
ปรารถนานำเสนอ โดยจะมีภาพประกอบสินค้า ชื่อผลิตภัณฑ์แล้วก็เนื้อหาของสินค้านั้น ซึ่งอาจจะมีการจัดหมวดหมู่เป็นกรุ๊ป
ชนิดผลิตภัณฑ์เพื่อจ่ายต่อการจัดประเภท โดยจะมีการจัดทำสารบัญเพื่อให้ไม่ยุ่งยากต่อการค้นหา ทั้งหมดเอกสารทั้งหมดจะถูก
ทำเป็นแบบรูปเล่มคล้ายกับแมกกาซีน โดยเป้าประสงค์ด้านการใช้งานของการพิมพ์แคตตาล็อกนั้นเจาะจงชัดแจ้งใน
ด้านเนื้อหา แตกต่างจากสิ่งพิมพ์ประชาสัมพันธ์จำพวกอื่นๆที่ผู้จัดทำต้องการจะใส่รายละเอียดจำพวกไหนลงในงานเอกสารก็ได้ แม้กระนั้นสำหรับ
งานพิมพ์นี้หากเมื่อคนกล่าวถึงงานเอกสารแคตตาล็อก ในความคิดทุกคนควรต้องคิดภาพเอกสารที่มีรูปผลิตภัณฑ์และก็รายละเอียดโดยทันที
แม้กระนั้นเนื่องจากการ
พิมพ์แคตตาล็อกเป็นแบบอย่างรูปเล่มนั้นมีค่าใช้จ่ายที่สูงมากมายรวมทั้งมีความครึ้มแล้วก็ขนาดใหญ่
ก็เลยไม่เหมาะสมในการใช้งานชนิดการแจกจ่ายแบบทั่วไปตามถนน ก็เลยทำให้มีการจัดทำแผ่นพับที่ระบุจำพวกกำหนดเนื้อหา
ผลิตภัณฑ์ แล้วก็ทำให้คนทั่วไปเรียกแผ่นพับพวกนี้ว่าแคตตาล็อกกันอย่างแพร่หลายซึ่งถือว่าผิดต้องตามหลักการใช้งานควรจะเรียก
เป็นแผ่นพับมากกว่า สำหรับในการพิมพ์แคตตาล็อกนั้นคนจัดทำจำต้องกำหนดรูปแบบการเดินเรื่อง โครงสร้างรายละเอียด หมู่ และจำนวน
หน้า รวมทั้งปริมาณเล่มที่ต้องผลิต เพราะการแบบการพิมพ์ไม่มีความต่างจากหนังสือเนื่องจากจำนวนเล่มต้องมากมายในระดับหนึ่งเพื่อให้
คุ้มกับทุนสำหรับในการทำแม่พิมพ์จำนวนไม่น้อย
ขนาดของงานเอกสารแคตตาล็อกโดยปกติควรที่จะใช้ขนาดราว A4 , A5 ,A6 หรือบางทีก็อาจจะใหญ่หรือเล็กกว่าสัก
น้อย ด้วยเหตุว่าถ้าหากขนาดที่แปลกเหลือเกินบางทีอาจจะจะต้องเสียค่าแผ่นพิมพ์เพิ่มเติม การเลือกใช้กระดาษก็ชอบเป็นกระดาษปอนด์หรือ
อาร์ตมัน แม้กระนั้นที่จำต้องใคร่ครวญเรื่องความสวยเป็นพิเศษโน่นคือ ปกของแคตตาล็อก โดยมักจะใช้กระดาษที่มีความหนากว่า
ภายใน เช่น อาร์ตการ์ด เป็นต้น ดังนี้อาจจะมีการตกแต่งพิเศษจำพวก Spot UV หรือ ปั๊มนูน ส่วนสุดท้ายการเข้าเล่มจะ
เป็นแบบเย็บมุงหลังคา หรือการไสสันทากาว แบบไหนก็ขึ้นกับความหนาของรูปเล่มอีกรอบหนึ่ง
เนื่องแต่พิมพ์แคตตาล็อกนั้นมีค่าใช้จ่ายที่มากก็เลยไม่นิยมใช้เป็นสื่อโฆษณาที่ใช้แจกบ่อยเกินและไม่เหมาะสมกับ
กรุ๊ปลูกค้าทั่วไป จะต้องใช้สำหรับกรุ๊ปลูกค้าที่ความพอใจจริงๆรวมทั้งได้โอกาสบริโภคแค่นั้น ดังเช่นว่า กลุ่มลูกค้าเดิมที่มีในฐานข้อมูล
ก็อาจจะใช้การจัดส่งผ่านไปรษณีย์ให้ลูกค้าโดยตรง หรือบางทีอาจจะเป็นลูกค้าที่เข้ามาซักถามถึงผลิตภัณฑ์ของท่านหรือเข้ามาในส่วน
ของร้านค้าท่านแล้ว อย่างเช่น ลูกค้ามาเดินดูรถยนต์ในโชว์รูมรถยนต์ จำเป็นต้องแจกแคตตาล็อกที่มีรายละเอียดอื่นๆให้ประกอบการ
ตกลงใจเพื่อสร้างความซาบซึ้งให้ลูกค้า สุดท้ายนี้การ
พิมพ์แคตตาล็อกต้องมีการวางเป้าหมายและพิจารณาถึงความเหมาะสมเป็น
อย่างดีเสียทุกครั้งก่อนที่จะมีการทำ